Sức mạnh của sự tập trung

Nếu như vậy thì hãy “quẳng gánh lo này đi và vui sống” bằng việc tiếp cận với chiến thuật mà các tác giả Jack canfield, Mark victor hansen, Les hewitt chia sẻ trong cuốn sách này.

Chiến thuật để có được sự tập trung được tác giả đi vào từng chiến lược với các ví dụ đầy tính thuyết phục. Sau đây mình sẽ tóm tắt các chiến lược được tác giả truyền tải từ cuốn sách:

Thứ nhất, bạn cần phải xóa bỏ những thói quen xấu.

Câu hỏi đặt ra thế nào là thói quen? Làm thế nào để nhận biết những thói quen xấu?

Thói quen là hành vi bạn thường xuyên lặp lại, nếu kiên trì phát triển một hoạt động mới nó sẽ trở thành quán tính, có những thói quen tốt và thói quen xấu. Và điều hiển nhiên là “ Những thói quen tiêu cực gây ra những hậu quả tiêu cực, những thói quen tích cực tạo ra những thành quả tích cực”.

suc-manh-cua-su-tap-trung (1)

Để nhận biết được thói quen xấu, bạn nên thu thập thông tin phản hồi, nói chuyện với những người bạn kính trọng, ngưỡng mộ; những người thân thiết, hiểu rõ về bạn, sau đó hỏi họ xem đâu là những thói quen xấu họ nhận thấy của bạn. Nếu 80% trong số họ đều cùng một nhân xét thì bạn nên xem xét và thay đổi. Khi bạn cởi mở đón nhận những lời nhận xét chân thành thì bạn sẽ nhanh chóng loại bỏ được những thói quen xấu.

Công thức để tạo nên thói quen thành công:

Thói quen thành công = xác định thói quen xấu, bất lợi + xác định thói quen thành công mới + đưa ra và thực hiện kế hoạch hành động.

Khi bạn tập trung toàn bộ thời gian và sức lực vào những điều bạn có thể làm tốt nhất, chắc chắn bạn sẽ có những thành quả to lớn. Để loại bỏ đi những thói quen bạn cần sự nỗ lực không ngừng, nhưng xin đừng chỉ nghĩ đến bạn còn bao xa để tới đích mà hãy nghĩ đã đạt được bao nhiêu phần trăm để chạm đích.

Mình vẫn nhớ câu nói:

“Sow a thought and you reap an act;

Sow an act and you reap a habit;

Sow habit and you reap a character;

Sow a character and you reap a destiny.”

(Gieo suy nghĩ gặt hành động

Gieo hành động gặt thói quen

Gieo thói quen gặt tính cách

Gieo tính cách gặt số phận)

Thứ hai, xây dựng bức tranh tổng thể tương lai của bạn hay chính là mục tiêu của bạn.

Dường như khi nhắc đến mục tiêu, các bạn không còn cảm thấy mới mẻ nữa, thông thường bạn sẽ nghĩ ngay đến SMART, tuy nhiên hãy nhẫn nại để xem cuốn sách nói về mục tiêu thế nào nhé!
Mục tiêu là quá trình theo đuổi không ngừng một mục đích đáng giá cho đến khi bạn đạt được nó. Mười đặc tính của mục tiêu là:

  • Một, mục tiêu quan trọng nhất phải của chính bạn, hãy xác định chính xác định nghĩa thành công của bạn và không cần lo lắng thế giới sẽ nói gì. Chỉ cần xác định những điều bạn muốn và làm tất cả những điều đó vì mục đích chính đáng
  • Hai, mục tiêu phải có ý nghĩa, “khi bạn viết ra mục tiêu trong tương lai hãy tự hỏi điều gì thật sự quan trọng với bản thân? Sẽ phải từ bỏ những gì để thực hiện mục tiêu đó?”. Chỉ khi bạn trả lời được câu hỏi này thì bạn mới kích thích được bầu nhiệt huyết
  • Ba, mục tiêu phải cụ thể và có thể đo lường, “mục tiêu không đi liền với con số thì chỉ là khẩu hiệu”
  • Tư, mục tiêu phải linh hoạt
  • Năm, mục tiêu phải thách thức và thú vị
  • Sáu, mục tiêu phải phù hợp với giá trị bản thân
  • Bảy, mục tiêu phải cân bằng hợp lý
  • Tám, mục tiêu phải thực tế
  • Chín, mục tiêu phải có sự cống hiến
  • Mười, mục tiêu phải có sự ủng hộ “chia sẻ ước mơ của mình với những người mà bạn tin tưởng nhất”

Sau khi xác định được rõ ràng mục tiêu, một mẹo nhỏ để tăng khả năng tập trung của bạn là tạo album ảnh chứa những hình ảnh về mục tiêu quan trọng, những bức ảnh càng cụ thể với mục tiêu bao nhiêu càng giúp bạn có thêm động lực để thực hiện mục tiêu.

suc-manh-cua-su-tap-trung (1)

Thứ ba, tạo sự cân bằng cho cuộc sống với hệ thống cảnh giác B-ALERT.

  • Blueprint (Bản kế hoạch chi tiết): Bản kế hoạch chi tiết và cụ thể các việc cần làm trong ngày
  • Action (Hành động): Tập trung vào những hoạt động quan trọng nhất có thể giúp bạn hoàn thành mục tiêu có thời hạn 60 ngày
  • Learning (Học tập): Mở rộng vốn kiến thức từ mọi nguồn khác nhau: đọc sách, nghe đĩa, học hỏi từ chuyên gia, khóa học… “Có 2 yếu tố quan trọng giúp bạn thông thái hơn là sách và những người bạn gặp”
  • Exercise (Luyện tập thể dục): Phục hồi năng lượng của bạn
  • Relaxation (Thư giãn): Hạn chế căng thẳng (nghỉ ngơi, nghe nhạc, thư giãn bên người thân yêu). Có một phương pháp bạn nên áp dụng là TPM (Twenty-five Peaceful Minutes – 25 phút thanh thản), thay vì sử dụng 5 – 6 tách cafe mỗi ngày giúp tỉnh táo hãy sử dụng TPM vào mỗi buổi trưa để có một ngày làm việc và học tập hiệu quả
  • Think (Suy nghĩ): Dành thời gian để nghĩ về hoạt động của bạn trong quá trình thực hiện mục tiêu và điều chỉnh.

Thứ tư, xây dựng sự tự tin

Tự tin là yếu tố cần thiết cho sự thành công của bạn “Kinh nghiệm mách bảo bạn những điều gì cần phải làm còn sự tự tin cho phép bạn làm điều đó”. Để tạo nên sự tự tin, có một số chiến thuật sau:

  • Thứ nhất, mỗi ngày hãy tự nhắc nhở bản thân rằng bạn đã làm tốt vài việc nào đó, thay vì cứ tập trung vào những việc bạn chưa làm được hãy tập trung vào những việc bạn thành công dù là nhỏ nhất, đó chính là động lực cho bạn thực hiện những công việc tiếp theo
  • Thứ hai, hãy đọc những cuốn tự truyện, xem bộ phim truyền cảm hứng cho bạn
  • Thứ ba, biết ơn cuộc sống, nghĩ về những thứ bạn đang có trong khi những người khác thì không
  • Thứ tư, thúc ép bản thân hoàn thành những mục tiêu ngắn hạn. Điều tuyệt diệu nhất khiến bản thân bạn tự tin là hoàn thành công việc của mình, bạn nên tạo dựng một môi trường cho những nhiệm vụ được hoàn thành hàng tuần, tập trung vào ba mục tiêu hàng đầu trước mắt
  • Thứ năm, hàng tuần hãy tự thưởng cho bản thân mình, đó chính là động lực mạnh mẽ nhất giúp bạn có thêm động lực để thực hiện mục tiêu
  • Và cuối cùng để có sự tập trung tối đa, bạn phải có sự kiên định và hành động quyết đoán.

Sự kiên định gắn với công thức 2A:

Agreement (Cam kết) + Accountability (Trách nhiệm).

Khi có được 2 yếu tố này, kiên định sẽ tạo nên vòng tròn thành công – một vòng tròn không bao giờ dừng lại.

 

Add Comment