Vị trí, vai trò và nhiệm vụ của giáo viên tiểu học

Giáo dục tiểu học ở Việt Nam được áp dụng và thực hiện thông qua các trường tiểu học trên toàn quốc, ở mỗi khu vực như cấp xã, quận đều có hệ thống các trường tiểu học. Giáo dục có nhiệm vụ và chức năng lớn lao trong việc hình thành nên các giá trị văn hóa và kiến thức của một con người. Đây là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của xã hội. Vậy nhiệm vụ của giáo viên tiểu học là làm gì?

1. Vị trí, vai trò của giáo viên tiểu học

Trước khi đi tìm hiểu nhiệm vụ của giáo viên tiểu học ta cần hiểu rõ về vị trí, vai trò của giáo viên tiểu học. Giáo viên tiểu học là những người trực tiếp truyền đạt các kiến thức cơ bản nhất cho các học sinh. Là người có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn cụ thể, chi tiết, tận tình cho các em, có vai trò quan trọng quyết định đến nền tảng kiến thức văn hóa và đạo đức cơ bản cho các em nhỏ.nhiệm vụ của giáo viên tiểu học

Những giáo viên tiểu học cần nhận thức rõ được tầm quan trọng trong vai trò của mình. Vì thế họ cần chủ động, thường xuyên nâng cao trình độ, cải thiện phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp nhất, theo sát tình hình học tập của các em học sinh để có những giải pháp thích hợp cho từng em.

2. Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học

Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học được quy định tại Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 30 tháng 12 năm 2010 về ban hành Điều lệ trường tiểu học.

Trong trường tiểu học sẽ có cơ cấu tổ chức gồm các thành phần, vị trí, chức danh như: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, Hội đồng trường, tổng phuj trách đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Hội đồng thi đua khen thưởng, hội đồng tư vấn, tổ chức Đảng Cộng Sản Việt Nam và đoàn thể trong trường, Giáo viên tiểu học và nhân viên. Mỗi chức danh, vị trí sẽ có những vai trò, vị trí và nhiệm vụ khác nhau theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học được ban hành tại thông tư 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 về ban hành điều lệ trường tiểu học.nhiệm vụ của giáo viên tiểu học

Đối với giáo viên tiểu học là những người làm nhiệm vụ như sau “giảng dạy, giáo dục học sinh trong trường tiểu học và cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học” theo quy định tại điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành theo thông tư 41/2010/TT-BGDĐT.

Cũng tại Điều lệ trường Tiểu học, nhiệm vụ của giáo viên tiểu học được quy định tại Điều 35 như sau:

Một là thực hiện công tác giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học. Gồm các hoạt động như: soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, quản lý, xếp loại học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức. Bên cạnh đó, giáo viên còn phải chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục, tham gia các hoạt động chuyên môn.

Hai là có tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức, danh dự của bản thân, rèn luyện, bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp. Giáo viên phải có sự thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh, đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp, đặc biệt là bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh,.

Ba là, giáo viên phải tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy hay tham gia công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương

Năm là thực hiện các nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành, các quyết định Hiệu trưởng, nhận nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục.

Cuối cùng là phối hợp với gia đình học sinh, các tổ chức xã hội liên quan, với Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh để tổ chức hoạt động giáo dục tích cực, thân thiện, an toàn và lành mạnh.

3. Nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục tiểu học

Căn cứ vào hướng dẫn số 3869/BGDĐT-GDTH về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm 2020 quy định nhiệm vụ trọng tâm:

+ Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

+ Chú trọng công tác đổi mới quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của Nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

+ Tăng cường nề nếp, kỷ cương nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học. Kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức trách nhiệm công nhân đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Trên đây là toàn bộ những nhiệm vụ của giáo viên tiểu học được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật mà toàn bộ các giáo viên phải chấp hành thực hiện một cách nghiêm chỉnh. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu hơn về vai trò cũng như nhiệm vụ của giáo viên tiểu học trong giảng dạy và trong nhà trường.

Xem Thêm  Giới thiệu các nhiệm vụ của giáo viên THCS

You might like

About the Author: Uyên Vũ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *