Một trong những bước quan trọng sau khi tham gia một chuyên đề, khóa học hay khóa sinh hoạt hay chương trình bồi dưỡng thường xuyên là làm bài thu hoạch. Bài thu hoạch module 24 THCS là một trong những bài thu hoạch nhiều người lựa chọn và tìm hiểu về cách viết bài thu hoạch module 24 sao cho đạt kết quả cao. Để định hướng rõ hơn cho bài thu hoạch module 24 THCS, hãy lưu ý những chi tiết trong bài viết dưới đây của chúng tôi.
1. Vài nét về chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Trung học cơ sở
Nhằm hướng đến mục tiêu đổi mới không ngừng chương trình, phương pháp giảng dạy bậc Trung học cơ sở, yêu cầu đội ngũ giáo viên cơ sở Trung học cơ sở phải có đủ và không ngừng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn đạt tiêu chuẩn giáo viên trung học cơ sở. Chương trình bồi dưỡng thường xuyên trung học cơ sở là chương trình đóng vai trò quan trọng để thực hiện mục đích của ngành giáo dục.
Trung học cơ sở chính là cấp học định hướng, rèn luyện và nâng cao khả năng tư duy của học sinh, khả năng tiếp thu kiến thức với khối lượng lớn và nhiều môn học, khía cạnh trong chương trình học. Vì vậy, tất cả các giáo viên đang giảng dạy tại các trường Trung học cơ sở trên toàn quốc đều là đối tượng bắt buộc tham gia Chương trình bồi dưỡng thường xuyên THCS, không phân biệt trường công lập, dân lập hay trường Quốc tế. Đây là điều đã được quy định tại Thông tư số 31/2011/TT-BGDĐT được thay thế bởi thông tư 17/2019/TT-BGDĐT.
Về nội dung, chương trình sẽ gồm nội dung Khối kiến thức bắt buộc và Khối kiến thức tự chọn. Đối với Khối kiến thức bắt buộc, giáo viên sẽ được học có 02 nội dung bồi dưỡng, nội dung 1 sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định và áp dụng chung cho cả nước, nội dung bồi dưỡng 2 do Sở Giáo dục và Đào tạo từng địa phương quy định theo tình hình thực tế tại địa phương đó. Đối với khối kiến thức tự chọn, giáo viên sẽ lựa chọn 1 trong các module để tham gia các tiết bồi dưỡng. Các nội dung bồi dưỡng giáo viên phải thể hiện vào trong bài thu hoạch của mình.
2. Tại sao chọn làm bài thu hoạch module 24 THCS
Việc lựa chọn một hoặc một số module trong phần Kiến thức tự chọn của giáo viên THCS nhằm mục đích để giáo viên đó có thể đáp ứng được những yêu cầu tiêu chuẩn giáo viên THCS. Một trong những module được lựa chọn phổ biến ở các giáo viên THCS hiện nay là Bài thu hoạch module 24 THCS. Vậy, lý do gì để chúng ta chọn module 24 THCS để làm bài thu hoạch?
Thứ nhất, đây là module đáp ứng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Tăng cường năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh”. Trong công tác giảng dạy, không chỉ riêng THCS mà những cấp bậc đào tạo khác cũng vậy, năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh chính là tố chất cần phải có ở một người giáo viên. Đáp ứng được yêu cầu này thì giáo viên mới có thể đánh giá kết quả của học sinh một các khách quan, chính xác và công bằng nhất.
Thứ hai, với việc được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và tìm hiểu chuyên sâu về module 24 THCS, giáo viên sẽ có thể được trang bị kiến thức cũng như kỹ năng sử dụng các kỹ thuật kiểm tra đánh giá trong dạy học.
Thứ ba, chọn module 24 THCS là điều kiện để giáo viên có thể nâng cao được trình độ nghiệp vụ giảng dạy của mình một cách tối ưu. Điều này mang lại sự tin tưởng từ nhà trường cũng như học sinh khi giáo viên thực hiện việc kiểm tra, đánh giá kết quả năng lực học sinh.
3. Hướng dẫn cách Bài thu hoạch module 24 THCS
Đối với một bài thu hoạch module 24 THCS, không phải ai cũng có thể thể hiện một cách hoàn hảo, đáp ứng các tiêu chí đánh giá.
Về nội dung, phải bao gồm 02 phần nội dung cơ bản là Khối kiến thức bắt buộc và Khối kiến thức tự chọn. Phần thể hiện module 14 THCS nằm trong phần Khối kiến thức tự chọn với những nội dung:
– Nêu tên của module 24 THCS là “Kĩ thuật kiểm tra đánh giá trong dạy học” và nêu ý nghĩa khái quát của tên module. Bên cạnh đó cũng cần nêu những vấn đề xảy ra trên thực tế về kỹ thuật kiểm tra đánh giá trong dạy học và sự cần thiết của kỹ thuật này. Sau đó đi theo các luận điểm làm rõ đề tài module 24 THCS như dưới đây.
– Nêu được những kỹ thuật biên soạn đề kiểm tra và xác định mục tiêu kiểm tra; hình thức kiểm tra; xây dựng ma trận đề, viết đề kiểm tra và xây dựng bản hướng dẫn chấm bài kiểm tra. Bên cạnh lý thuyết, giáo viên cần đưa và những tình huống, ví dụ thực tế và nêu sự tương hỗ giữa những vấn đề này. Nêu tính cấp thiết cũng như đề xuất của bản thân.
– Trình bày và phân tích được các kỹ thuật phân tích được kết quả quả kiểm tra, đánh giá nâng cao hiệu quả dạy học. Nêu vị trí, vai trò của kỹ thuật phân tích và đánh giá kết quả kiểm tra. Liên hệ với việc sử dụng kỹ thuật này trên thực tế.
Ngoài ra bạn còn phải đáp ứng tiêu chí về mặt hình thức và không quên phần kết bài thu hoạch module 24 THCS liên hệ bản thân và đề xuất ý kiến.
Trên đây là toàn bộ chi tiết, những lưu ý mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn khi làm bài thu hoạch module 24 THCS. Chúc bạn hoàn thành tốt bài thu hoạch của mình.