Trong một số vị trí công việc, nhà tuyển dụng thường đòi hỏi ứng viên phải có giấy xác nhận hạnh kiểm. Mục đích là để kiểm tra xem nhân thân của người lao động có tốt không? Có vi phạm pháp luật không? Vậy xin giấy xác nhận ở đâu? Thủ tục xin như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.
Đơn xác nhận hạnh kiểm làm như thế nào?
1. Giấy xác nhận hạnh kiểm là gì?
Giấy xác nhận hạnh kiểm là loại văn bản dùng để chứng minh về nhân thân của người xin giấy xác nhận. Tùy theo từng cơ quan lao động khác nhau sẽ có yêu cầu cụ thể về mẫu giấy này. Đối với những môi trường lao động cần đảm bảo sự an toàn và an ninh trật tự cao. Họ thường yêu cầu người lao động phải có mẫu giấy này trong hồ sơ.
Ngày nay mẫu đơn xin xác nhận hạnh kiểm thường được thay thế bằng phiếu sơ yếu lý lịch. Bởi mục đích của hai mẫu giấy này là giống nhau. Tuy nhiên đối với một số cơ quan đòi hỏi bắt buộc phải có xác nhận hạnh kiểm thì bạn cần phải xin xác nhận của chính quyền địa phương.
Mẫu giấy này chỉ có giá trị khi được địa phương xác nhận. Thường cơ quan xác nhận là công an xã. Do đó các bạn cần đến gặp bộ phận tiếp nhận hồ sơ của công an xã để xin chữ ký.
2. Thủ tục xin giấy xác nhận hạnh kiểm như thế nào?
Theo quy định thì Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia được cấp giấy xác nhận hạnh kiểm cho những trường hợp là công dân người Việt Nam không xác định được nơi thường trú và tạm trú. Những người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.
Sở Tư pháp được cấp giấy xác nhận cho những trường hợp là công dân người Việt Nam đang thường trú, tạm trú ở trong nước, hoặc cư trú ở nước ngoài. Và cả những người nước ngoài hiện đang cư trú ở Việt Nam.
Hồ sơ xin xác nhận hạnh kiểm bao gồm giấy xác nhận hạnh kiểm, bản sao có công chứng chứng minh thư nhân dân, bản sao có công chứng sổ hộ khẩu. Đối với người nước ngoài có thể thay thế chứng minh thư nhân dân bằng hộ chiếu.
Sau khi hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, các bạn nộp tại công an xã nơi đang cư trú. Sau đó công an xã sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ thì tiến hành việc cấp giấy xác nhận theo đúng quy định.
Thời gian để giải quyết hồ sơ trong vòng 10 ngày kể từ khi tiếp nhận. Đối với người nước ngoài thì không quá 20 ngày.
3. Hướng dẫn cách ghi giấy xác nhận hạnh kiểm chính xác nhất?
Tên Quốc hiệu: Đây là phần bắt buộc của mẫu giấy xác nhận hạnh kiểm nói riêng và các loại tờ đơn khác nói chung. Do vậy các bạn cần trình bày theo đúng thể thức được quy định. Dòng chữ “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” phải được viết hoa và đặt ở giữa dòng của tờ giấy A4. Bên dưới chữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” phải được gạch ngang.
Phần tên tiêu đề của giấy xác nhận: Cần được viết hoa và trình bày ở giữa của tờ giấy với nội dung ngắn gọn, súc tích. Ví dụ như “giấy xác nhận hạnh kiểm”, “đơn xin xác nhận về hạnh kiểm”.
Phần kính gửi: Cơ quan có thẩm quyền xác nhận cho bạn là công an xã. Do vậy cần phải Kính gửi công an xã nơi bạn cư trú. Điền đầy đủ cơ quan công an ở xã nào, thuộc huyện nào. Ví dụ như công an xã Long Sơn, huyện Sơn Động.
Mục tên tôi là: Điền họ và tên của người viết đơn xin xác nhận. Thông tin phải trùng khớp giữa các loại giấy tờ.
Mục ngày, tháng, năm sinh: Điền đầy đủ ngày, tháng, năm sinh của người viết đơn theo sổ hộ khẩu, theo chứng minh thư nhân dân, theo giấy khai sinh.
Mục nơi sinh: nên điền thông tin theo giấy khai sinh để đảm bảo sự chính xác.
Mục nguyên quán: Điền thông tin về quê hương mà bạn được sinh ra. Nên điền theo sổ hộ khẩu.
Mục địa chỉ thường trú: Ghi theo hộ khẩu thường trú của bạn. Nơi mà bạn đang sinh sống.
Mục địa chỉ tạm trú: Ghi địa chỉ hiện tại mà bạn đang ở để sinh sống và làm việc. Thường mục này trùng thông tin với địa chỉ thường trú.
Mục số chứng minh thư nhân dân, ngày cấp, nơi cấp: Điền theo chứng minh thư nhân dân.
Cuối cùng là người viết đơn ký, ghi rõ họ và tên. Sử dụng chữ ký thường dùng để thuận lợi cho công tác thẩm định hồ sơ của cơ quan chức năng nhé.
Trên đây là những thông tin liên quan đến giấy xác nhận hạnh kiểm. Chúc các bạn tích lũy được những kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Giúp dễ dàng trong viết đơn và làm thủ tục khi cần thiết.