Tiện ích

 

 

T7, 11/04/2020, 02:43 Chiều
  • Click để copy

Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bạn đang không có việc làm sau khi kết thúc hợp đồng lao động và muốn viết đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho bản thân. Nhưng loay hoay không biết viết như nào cho đúng và hợp lý, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm hiểu biết và kinh nghiệm để trình bày việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp của mình.

1. Tìm hiểu về đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là văn bản nằm trong thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH được được sửa đổi bổ sung theo Nghị quyết 93/NQ-CP về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân.

2. Thủ tục và hồ sơ đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệptợ cấp thất nghiệp

2.1. Về thủ tục

Gồm 3 bước:

  • Thứ nhất, Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt Hợp Đồng Lao động hoặc Hợp đồng làm việc,  người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương nơi Người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
  • Thứ hai, Thời hạn giải quyết hồ sơ:

+ Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm sẽ thực hiện việc xác nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

+ Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm sẽ đưa ra những quyết định về việc duyệt chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ Bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho Người lao động.

+ Trường hợp Người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm giới thiệu việc làm phải có văn bản thông báo lên cơ quan chức năng và người lao động nêu rõ nguyên nhân lý do không được hưởng.

+ Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

  • Cuối cùng, Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

+ Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương sẽ thực hiện việc chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho Người lao động kèm theo thẻ Bảo hiểm Y Tế.

+ Hàng tháng, cơ quan Bảo hiểm Xã Hội sẽ thực hiện công việc chi trả trợ cấp Thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp Thất nghiệp. Trong trường hợp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của Người lao động.

2.2. Về hồ sơ

Hồ sơ đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định)
  • Sổ BHXH
  • 2 ảnh 3 x 4
  • CMND/CCCD, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photo nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.

3. Mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hộimẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Xem Thêm  Hướng dẫn viết đơn xin dự tuyển

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——–***——-

ĐỀ NGHỊ HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Kính gửi: Trung tâm dịch vụ việc làm……………………

Tên tôi là:…………………………………Sinh ngày:………………………Giới tính: ……

Số CMND/CCCD/Số định danh cá nhân:………………………….

Số sổ:………………………

BHXH:……………………………

Số điện thoại:……………………………………………..

Địa chỉ email: (nếu có)………………………

Số tài khoản:(ATM nếu có)………………………………….. Tại ngân hàng:………………………….

Trình độ đào tạo:……………………………………………………………………….

Nơi ở hiện tại:…………………………………………………………………………..

Ngành nghề đào tạo:……………………………………………………………………

Ngày……………………………………, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với (tên đơn vị) tại địa chỉ:……………………………………………………………………………………………………..

Lý do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:

Loại hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:……..

Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp ……….tháng

Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp (BHXH quận/huyện hoặc qua thẻ ATM):……………………

Kèm theo Đề nghị này là (1)………………………………………………và Sổ bảo hiểm xã hội( BHXH) của tôi. Đề nghị quý Trung tâm xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi theo đúng quy định.

Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật./.

  …….., ngày … tháng … năm ….

Người đề nghị

Xem Thêm  Đơn xin kết hôn viết như thế nào?

(Ký và ghi rõ họ tên)

Ghi chú:

(1) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

………., ngày ……. tháng ….. năm …….

Người đề nghị

(Ký và ghi rõ họ tên)

4. Mẫu đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tương tự, với mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp cũng thực hiện đầy đủ các mục như trên chi khác tên mẫu đơn sẽ là đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, còn mọi nội dung đều tương tự so với mẫu đơn hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến với các bạn những thông tin về đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ mang đến thông tin hữu ích cho bạn đọc.