Công việc kế toán tổng hợp có chức năng, nhiệm vụ và công việc gì?

Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế hiện nay của nước ta, đang có rất nhiều công ty, doanh nghiệp được thành lập và phát triển trên khắp cả nước. Để việc phát triển được hiệu quả và đạt được những thành công như mong đợi thì yếu tố không thể thiếu đó chính là chất lượng và chức năng của các phòng ban, đặc biệt là các cán bộ kế toán. Vậy công việc kế toán tổng hợp của các công ty bao gồm những chức năng và nhiệm vụ gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về những công việc kế toán tổng hợp. 

1. Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là công việc ghi chép, phản ảnh thực tế và tổng quát các con số trên các tài khoản, sổ kế toán và báo cáo về tài chính dựa theo các chỉ tiêu của doanh nghiệp, công ty đưa ra.công việc kế toán tổng hợp

Quyền hạn

Một kế toán tổng hợp được quy định những quyền hạn cơ bản cụ thể dưới đây:

– Quyền đưa ra yêu cầu cho kế toán viên cung cấp báo cáo chính xác, kịp thời và đầy đủ theo quy định của công ty.

– Quyền yêu cầu trực tiếp tới các kế toán viên điều chỉnh nghiệp vụ nếu phát sinh sai sót

Quan hệ

– Nhận thông tin trực tiếp từ các kế toán viên

– Đảm bảo bảo mật thông tin về kinh tế -tài chính của doanh nghiệp

– Liên hệ với các bộ phận khác qua phòng KT – TV 

 

Xem Thêm  Nhiệm vụ của phó giám đốc trong công ty là gì?

Tiêu chuẩn yêu cầu

– Đảm bảo nắm vững về chuyên môn nghiệp vụ và các chế độ của kế toán

– Biết lên kế hoạch tổ chức và xây dựng kế hoạch nhằm hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.

– Đồng thời biết tổng hợp và phân tích báo cáo để trình lên cấp trên. 

– Có kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm máy tính liên quan đến nghiệp vụ kế toán (như phần mềm kế toán, excel…)

– Có hiểu biết về những kiến thức cơ bản về quy trình hoạt động và sản xuất của công ty

2. Chức năng nhiệm vụ của kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp có vai trò rất quan trọng trong một doanh nghiệp công ty, nhiệm vụ của kế toán tổng hợp bao gồm:

– Đầu tiên chính là việc kiểm tra các số liệu của các đơn vị trong nội bộ của công ty qua các định khoản nghiệp vụ và sự cân đối giữa số liệu kế toán tổng hợp và chi tiết; bên cạnh đó kiểm tra số dư cuối kỳ có để so sánh xem khớp với các báo cáo chi tiết hay không;…

– Hạch toán khấu hao, thu nhập, chi phí, tài sản cố định, công nợ, thuế giá trị gia tăng (GTGT) và làm báo cáo thuế, lập quyết toán.

– Theo dõi công nợ và quản lý công nợ của toàn công ty, bên cạnh đó xác định và lên đề xuất về phương án dự phòng, xử lý công nợ khó thu hồi của toàn công ty.

– Lập báo cáo tài chính theo quy định của công ty( tuỳ thuộc vào từng doanh nghiệp, công ty có thể là theo quý, theo 6 tháng, theo năm) và làm báo cáo giải trình chi tiết về việc chi tiêu của công ty.

– Hướng dẫn xử lý và hạch toán về chuyên môn nghiệp vụ kế toán của toàn bộ nhân viên ở bộ phận kế toán

– Tiến hành cải tiến các phương pháp hạch toán 

– Tham gia và phối hợp trong công tác kiểm tra và kiểm kê tại cấp đơn vị cơ sở

– Thống kê và tổng hợp số liệu kế toán để cung cấp số liệu cho các đơn vị chức năng nếu có yêu cầu

– Đồng thời kiến nghị, đề xuất các biện pháp khắc phục và cải tiến phương pháp hạch toán lên cấp trên.

– Giải trình số liệu và cung cấp hồ sơ khi được hỏi đến cho các cơ quan thuế, cơ quan kiểm toán và thanh tra kiểm tra 

– Lưu trữ các dữ liệu kế toán theo quy định của công ty, Nhà nước.công việc kế toán tổng hợp

3. Công việc kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp bao gồm các công việc cụ thể như:

– Thu thập số liệu kế toán, xử lý thông tin và các chứng từ liên quan đến lĩnh vực kế toán thông qua các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.

–  Theo dõi và quản lý công nợ qua các báo cáo của kế toán công nợ.

–  Theo dõi, tính toán giá thành sản xuất thực tế theo từng sản phẩm.

–  Kiểm tra và giám sát việc luân chuyển hàng tồn kho qua báo cáo của kế toán kho.

–  Tính lương hàng tháng cho cán bộ, công nhân viên và các khoản trích theo lương.

–  Lập báo cáo và hạch toán chi tiết  những phân bổ trong vấn đề thu chi 

–  Tính và trích chi phí khấu hao TSCĐ và thông qua việc tính toán để hạch toán khoản trích khấu hao đó.

–  Thực hiện công việc bút toán phân bổ và kết chuyển.

–  Lập các báo cáo Thuế theo chu kỳ (hàng quý, hàng năm) theo quy định của công ty.

–  Theo dõi và lập báo cáo trong nội bộ công ty.

–  Thực hiện các bút toán đầu năm tài chính mới như: Nộp thuế môn bài, kết chuyển lãi lỗ năm tài chính cũ và hạch toán chi phí thuế môn bài năm tài chính mới.

–  Lập Báo cáo tài chính, bảng cân đối số phát sinh tài khoản năm, in sổ sách theo quy định,..

–  Có khả năng thiết lập, tạo dựng và duy trì các mối quan hệ với bên ngoài như Cục thuế, ngân hàng, khách hàng, nhà cung cấp,…

 

Xem Thêm  Vị trí, vai trò và nhiệm vụ của giáo viên tiểu học

Trên đây là những chia sẻ về công việc kế toán trưởng, hy vọng với những chia sẻ này các bạn cũng sẽ có thêm hiểu biết về ngành nghề này. 

You might like

About the Author: Uyên Vũ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *