Chức năng phòng hành chính nhân sự là gì?

Hiện nay, như các bạn đã biết cùng với sự phát triển nhanh chóng để có thể hội nhập nền kinh tế quốc dân, đã có rất nhiều công ty, doanh nghiệp được thành lập. Khi nhắc đến sự thành công của một doanh nghiệp, người ta không thể không nhắc đến nguồn nhân sự của doanh nghiệp, công ty đó. Điều này đã khẳng định được chức năng phòng hành chính nhân sự là rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của một doanh nghiệp, công ty. Cùng chúng tôi đi tìm hiểu về các chức năng và nhiệm vụ của phòng hành chính nhân sự qua bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của phòng hành chính nhân sự là rất quan trọng và cần thiết, đây cũng chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp đó. Vậy chức năng và nhiệm vụ của phòng hành chính nhân sự bao gồm những hoạt động nào, dưới đây là tổng hợp các chức năng và nhiệm vụ của phòng hành chính nhân sự để các bạn theo dõi, cụ thể là:chức năng phòng hành chính nhân sự

1. Chức năng của phòng hành chính nhân sự

Phòng hành chính nhân sự cũng giống như bao phòng ban khác là đều dưới sự chỉ đạo của ban giám đốc công ty, doanh nghiệp,… bên cạnh đó mỗi phòng ban sẽ có những chức năng riêng biệt khác nhau, cụ thể là:

  • Thực hiện công tác tuyển dụng nhân sự để đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng theo yêu cầu và kế hoạch chiến lược đã đề ra của công ty
  • Tổ chức và phối kết hợp với các đơn vị phòng ban khác thực hiện quản lý nhân sự, đào tạo và tái đào tạo với mục đích nâng cao chất lượng nhân sự.
  • Tổ chức, lên kế hoạch việc quản lý nhân sự toàn công ty
  • Xây dựng quy chế lương thưởng, các biện pháp khuyến khích – kích thước người lao động làm việc, thực hiện các chế độ cho người lao động đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động.
  • Chấp hành và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, quy định, chỉ thị của Ban Giám đốc đề ra.
  • Nghiên cứu, soạn thảo và trình duyệt các quy định áp dụng trong Công ty, lên kế hoạch xây dựng cơ cấu tổ chức của công ty – các bộ phận và tổ chức thực hiện.
  • Phục vụ các công tác hành chính để Ban Giám Đốc thuận tiện trong việc chỉ đạo, điều hành, phục vụ hành chính để các bộ phận khác có điều kiện hoạt động tốt
  • Quản lý nghiêm về việc sử dụng và bảo vệ các loại tài sản của Công ty nhằm  đảm bảo vấn đề về an ninh trật tự, an toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ trong công ty
  • Tham mưu đề xuất ý kiến cho Ban Giám Đốc để có thể kịp thời xử lý các vấn đề thuộc lĩnh vực Tổ chức hành chính nhân sự được tốt hơn.
  • Tham gia hỗ trợ các Bộ phận khác trong việc quản lý nhân sự đặc biệt còn là cầu nối giữa Ban Giám Đốc và người lao động trong công ty, doanh nghiệp.

2. Nhiệm vụ của phòng nhân sự

Đối với nhiệm vụ của phòng nhân sự bao gồm 3 nhiệm vụ chính 

2.1. Công tác tổ chức, nhân sự

* Về công tác tổ chức, nhân sự bao gồm các hoạt động như:

  • Xây dựng tổ chức bộ máy hoạt động của cơ quan theo quy định của Nhà nước, đảm bảo tính phù hợp với tình hình phát triển chung của doanh nghiệp
  • Lên kế hoạch phát triển đội ngũ cán bộ công nhân viên theo từng giai đoạn trung hạn, dài hạn. Sắp xếp, bố trí, tiếp nhận, điều động cán bộ, công nhân viên sao cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quy mô phát triển của từng bộ phận.
  • Đứng đầu trong việc xây dựng các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, phòng ban.
  • Quản lý, cập nhật, bổ sung hồ sơ, sơ yếu lý lịch và sổ bảo hiểm xã hội của cán bộ, công nhân viên chức và hợp đồng lao động.
  • Thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, công nhân viên như: nâng lương, chuyển xếp ngạch, nâng ngạch, nghỉ hưu, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ ốm, chế độ thai sản và các phụ cấp khác theo quy định của Nhà nước ban hành.
  • Làm thống kê và báo cáo về công tác tổ chức nhân sự theo định kỳ và đột xuất cho Ban Giám Đốc .
  • Thực hiện công tác bảo vệ nghiêm ngặt và chặt chẽ nền chính trị nội bộ công ty.

2.2. Công tác hành chính, tổng hợpchức năng phòng hành chính nhân sự

* Công tác hành chính, tổng hợp gồm các công việc:

  • Lên kế hoạch xây dựng chương trình, lập kế hoạch công tác của cơ quan theo từng giai đoạn cụ thể như: tháng, quý, năm 
  • Thực hiện công tác hành chính, tổng hợp văn thư, lưu trữ, quản lý và sử dụng con dấu đúng mục đích. Soạn thảo, ban hành các văn bản thuộc các lĩnh vực tổ chức, nhân sự, hành chính, văn thư, lưu trữ. Chỉ đạo nghiệp vụ hành chính, văn thư lưu trữ đối với cán bộ làm công tác văn thư, văn phòng các đơn vị trực thuộc.
  • Thẩm định, kiểm tra các thể thức văn bản của các đơn vị soạn thảo trước khi trình lên lãnh đạo của công ty phê duyệt.
  • Điều hành và quản lý các phương tiện đi lại phục vụ cho các hoạt động của cơ quan, công ty.

2.3. Công tác thi đua, khen thưởng

* Công tác thi đua, khen thưởng gồm các công việc:

  • Thực hiện và quản lý công tác thi đua, khen thưởng của tập thể và cá nhân theo quy định của công ty hiện hành.
  • Xây dựng và lên kế hoạch, biện pháp để thực hiện phát triển tốt công tác thi đua, khen thưởng cho từng giai đoạn của công ty.

Bài viết trên đây là một số thông tin chi tiết về chức năng nhiệm vụ phòng hành chính nhân sự, các bạn có thể tham khảo để đưa ra những kế hoạch xây dựng phòng hành chính nhân sự với chức năng nhiệm vụ rõ ràng, góp phần hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Công ty, phục vụ cho hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Xem Thêm  Ban thanh tra nhân dân là gì? Điều kiện thành lập và chức năng nhiệm vụ

You might like

About the Author: Uyên Vũ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *