Tiểu học là cấp giáo dục đầu tiên đào tạo, định hướng lối phát triển tư duy, sự nhận thức và hiểu biết của những đứa trẻ. Vì vậy, Nhà nước ta luôn không ngừng chú trọng đầu tư, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên tiểu học. Hằng năm, theo kế hoạch và điều kiện của từng địa phương sẽ tổ chức các chương trình bồi dưỡng thường xuyên tiểu học. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học module 1.
1. Mục tiêu cần đạt khi làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học Module 1
Mỗi một ngành nghề trong xu hướng đưa đất nước phát triển, hội nhập quốc tế đều yêu cầu nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, chất lượng tốt. Giáo dục là một ngành không ngoại lệ, hơn nữa còn đóng vai trò quyết định đến chất lượng của con người trong một xã hội. Vì vậy, ngoài việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy thì bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên cơ sở tiểu học là một yếu tố quan trọng.
Theo quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 08 tháng 8 năm 2011, giáo viên (gồm tất cả cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và giáo viên) đang thực hiện công tác giảng dạy trên phạm vi toàn quốc, không phân biệt trường tiểu học công lập, dân lập hay trường quốc tế; các cá nhân và tổ chức có tham gia đào tạo, tổ chức bồi dưỡng giáo viên đều phải tham gia Chương trình bồi dưỡng thường xuyên tiểu học.
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở tiểu học sẽ được tổ chức với một thời lượng nhất định theo từng năm theo quy định tại Thông tư này. Trong và khi kết thúc Chương trình, giáo viên tiểu học sẽ làm và nộp bài Thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học để được cấp có thẩm quyền đánh giá theo quy định. Bài Thu hoạch này thường có 02 nội dung cơ bản gồm Khối kiến thức bắt buộc và Khối kiến thức tự chọn. Khối kiến thức bắt buộc gồm 02 nội dung bồi dưỡng (Gồm: Nội dung bồi dưỡng 01, Nội dung bồi dưỡng 02), Khối kiến thức tự chọn còn gọi là Nội dung bồi dưỡng 03.
Đối với Khối kiến thức tự chọn, để nhằm đáp ứng mục đích bồi dưỡng cho giáo viên có thể đáp ứng được “yêu cầu phát triển của giáo dục tiểu học và yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học”, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nhiều mô đun dựa trên các yêu cầu khác nhau để giáo viên có thể lựa chọn.
2. Hướng dẫn viết bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học module 1
Một trong những mô đun phổ biến, mức phù hợp cao đối với giáo viên tiểu học là Module 1 (Mô đun 1). Trước hết, đây là Module thuộc yêu cầu chuẩn nghề nghiệp bồi dưỡng nghề nghiệp thứ nhất, tên “Nâng cao năng lực hiểu biết đối tượng giáo dục”. Mã của module một được mã hóa là “TH1”. Tên của Module 1 là Một số vấn đề tâm lý học dạy học ở tiểu học.
Giáo viên chọn module 1 để làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học TH1 có thời gian tự học là 10 tiết, 2 tiết lý thuyết và 3 tiết thực hành. Như vậy, khi lựa chọn module 1 là một lựa chọn phù hợp với mọi giáo viên vì tinh thần tự học cao, tự nghiên cứu, không quá phụ thuộc vào những giờ lý thuyết.
Cách viết bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học module 1 như sau: Bất cứ bài thu hoạch nào, dù là bài thu hoạch module 1 tiểu học, module 2,… thì cũng phải gồm 02 nội dung cơ bản là Khối kiến thức bắt buộc và Khối kiến thức tự chọn.
Ở phần Khối kiến thức tự chọn, giáo viên thể hiện phần kiến thức của các module tự chọn. Đối với module 1, giáo viên thể hiện các nội dung sau:
– Thứ nhất, phải làm rõ mục tiêu của việc bồi dưỡng module này: Nắm vững một số vấn đề cơ bản về tâm lý dạy học ở tiểu học. Từ đó giáo viên có thể vận dụng kiến thức vào trong việc giáo dục, giảng dạy và truyền đạt cho học sinh ở trường Tiểu học.
– Thứ hai, nội dung của module 1 được trình bày theo từng phần riêng, phân tích và đưa kiến thức đã tự tìm hiểu, được giảng dạy trong suốt quá trình bồi dưỡng. Nội dung cụ thể, là luận điểm lớn để các giáo viên triển khai là:
+ Tâm lý học về sự phát triển trí tuệ của học sinh cơ sở tiểu học
+ Tâm lý học về sự hình thành kỹ năng học tập của học sinh tiểu học
+ Tâm lý học về giáo dục đạo đức học sinh tiểu học
– Thứ ba, khi triển khai các luận điểm, giáo viên có thể lồng ghép vào những tình huống thực tế, hướng xử lý và nêu quan điểm của mình.
Trên đây là hướng dẫn của chúng tôi về cách làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học Module 1. Bên cạnh đó, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu về quy định của pháp luật về Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học và mục đích của chương trình này. Chúc bạn sẽ hoàn thành tốt bài thu hoạch của mình.