Giáo viên tiểu học đóng vai trò quan trọng trong cả quá trình học tập và phát triển của học sinh. Vì vậy, yếu tố kiến thức kỹ năng chuyên môn đáp ứng chuẩn giáo viên tiểu học là điều bắt buộc đối với những người giáo viên. Thực hiện đáp ứng nhu cầu này, giáo viên phải tham gia Chương trình và làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học hằng năm. Dưới đây là chia sẻ giúp bạn hình dung rõ hơn về bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học modun 17.
1. Tại sao phải làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học 17?
Giáo viên tiểu học chính là cầu nối giữa nhà trường với gia đình, xã hội, theo dõi sát sao và có tầm ảnh hưởng lớn đến học sinh. Vì vậy, ngoài việc đáp ứng các tiêu chí về bằng cấp, nhận thức, trình độ đầu vào thì trong quá trình giảng dạy, công tác, giáo viên tiểu học bắt buộc phải có sự bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Chương trình bồi dưỡng thường xuyên tiểu học là một Chương trình được chú trọng đầu tư, xây dựng và tổ chức trên toàn quốc với khối lượng kiến thức, kỹ năng trong một thời lượng nhất định.
Bộ Giáo dục đào tạo có quy định về Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở tiểu học tại Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 8 năm 2011. Thông tư này quy định rõ về Mục đích, Đối tượng bồi dưỡng, Nội dung chương trình bồi dưỡng, Thời lượng Chương trình và Đánh giá kết quả bồi dưỡng hằng năm.
Theo đó, giáo viên tham gia chương trình bồi dưỡng sẽ có 02 nội dung cơ bản gồm Khối kiến thức bắt buộc và Khối kiến thức tự chọn. Đối với Khối kiến thức cơ bản sẽ gồm 2 nội dung bồi dưỡng, còn gọi là Nội dung bồi dưỡng 01 và Nội dung bồi dưỡng 2. Trong phần Khối kiến thức này, đa số là kiến thức về mặt lý thuyết, về các chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước, những phương pháp dạy học mới, chương trình, sách giáo khoa, những đổi mới trong giáo dục do Bộ GD&ĐT và Sở Giáo dục và Đào tạo từng địa phương quy định.
Trong phần Khối kiến thức tự chọn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra các yêu cầu chuẩn nghề nghiệp Giáo viên tiểu học cần bồi dưỡng với 45 modun khác nhau. Giáo viên có thể lựa chọn một số các modun trong 45 modun để đáp ứng yêu cầu vị trí làm việc, đáp ứng thời lượng số tiết bồi dưỡng theo quy định.
Các nội dung này sẽ được giáo viên tiểu học thể hiện trong bài thu hoạch của mình. Đối với phần tự chọn, bạn có thể chọn làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học modun 17, vì đây là modun có mức độ đáp ứng cao đối với vị trí công việc giáo viên tiểu học.
2. Những nội dung cần có trong bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học modun 17
Trong một bài thu hoạch, để có được kết quả đánh giá cao từ cơ quan có thẩm quyền, nội dung của bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học modun 17 phải đáp ứng được những yêu cầu cụ thể.
Trước hết, lựa chọn modun 17 có tên “Sử dụng thiết bị dạy học ở tiểu học”, là một trong các modun đáp ứng yêu cầu Tăng cường năng lực sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Nội dung của bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên thcs modun 17 phải thể hiện tinh thần đáp ứng được mục đích đề ra là: Giáo viên hiểu được vai trò, vị trí của công tác thiết bị dạy học trong trường tiểu học; Bên cạnh đó, giáo viên hiểu, trình bày hệ thống thiết bị dạy học, sử dụng được và vận hành một số thiết bị ở trường tiểu học.
Nội dung phải gồm 02 phần là Khối kiến thức bắt buộc và Khối kiến thức tự chọn như chúng tôi đã nêu ở phần trên. Đối với bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học modun 17, giáo viên cần lưu ý những đề mục lớn dưới đây để triển khai luận điểm thật chặt chẽ, thuyết phục:
– Trình bày về vai trò, vị trí của công tác thiết bị dạy học trong môi trường nhà trường tiểu học. Nêu được vai trò quan trọng của công tác thiết bị dạy học, liên hệ với lý thuyết được học, những tình huống thực tế cũng như những phương hướng về công tác thiết bị dạy học.
– Nêu và làm rõ hệ thống thiết bị dạy học ở trường học. Nêu vai trò, vị trí của hệ thống thiết bị dạy học. Ví dụ cơ sở vật chất thiết bị dạy học hỗ trợ gì cho quá trình giảng dạy và học tập ở trường tiểu học. Bên cạnh đó làm rõ mối tương quan, tác động qua lại giữa con người và hệ thống thiết bị dạy học. Liên hệ các nghị quyết, chính sách của Đảng, Quốc hội hoặc tình huống thực tiễn.
– Báo cáo kết quả thực hành khi được Hướng dẫn sử dụng các thiết bị dạy học trong Chương trình bồi dưỡng. Báo cáo cụ thể các môn học, từng loại dụng cụ, thiết bị và cách sử dụng.
Trên đây những chia sẻ của chúng tôi về bài thu hoạch bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học modun 17, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn, chi tiết hơn khi lựa chọn modun 17 để làm bài thu hoạch.