Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học

Một trong những hoạt động trong ngành Giáo dục luôn được chú trọng triển khai, đó là tổ chức chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên tiểu học. Kết chương trình, giáo viên tham gia chương trình bồi dưỡng này phải thực hiện bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học. Vậy mục đích làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học là gì, cách làm như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Mục tiêu làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học

Đầu tiên, chúng ta phải biết quy định của pháp luật về chương trình bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên cơ sở tiểu học để có thể hiểu biết rõ về chương trình này. Chương trình bồi dưỡng thường xuyên tiểu học được quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Mục đích của chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học được làm rõ tại Thông tư 32/2011/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

– Bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho giáo viên cơ sở tiểu học đáp ứng yêu cầu công việc.

– Là căn cứ của việc chỉ đạo, tổ chức, quản lý và biên soạn tài liệu nhằm mục đích phục vụ công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng của giáo viên. Từ đây hướng đến nâng cao hơn nữa về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học

– Nâng cao được khả năng, mức độ đáp ứng với yêu cầu phát triển, đổi mới giáo dục tiểu học của giáo viên cơ sở tiểu học.

Các đối tượng phải tham gia chương trình bồi dưỡng thường xuyên gọi chung là giáo viên tiểu học, bao gồm giáo viên và tất cả cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và các cá nhân, tổ chức có thực hiện đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học. Lưu ý, giáo viên là những giáo viên đang giảng dạy trong phạm vi toàn quốc, không phân biệt trường công lập, dân lập hay trường tiểu học quốc tế.

2. Hướng dẫn làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học

Khi tham gia chương trình bồi dưỡng thường xuyên tiểu học, giáo viên cơ sở tiểu học phải làm bài thu hoạch để báo cáo và được đánh giá bởi cấp có thẩm quyền cũng như tổng hợp kiến thức trong quá trình bồi dưỡng. Để thực hiện bài báo cáo một cách hoàn chỉnh nhất, bạn cần biết những điểm chính dưới đây.

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học 2017 – 2018 hay Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học 2016 – 2017 giáo viên đều phải thực hiện theo quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT. Đây là Thông tư đang có hiệu lực pháp luật đến thời điểm hiện tại.

– Nội dung bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học gồm có 02 nội dung là Khối kiến thức bắt buộc và Khối kiến thức tự chọn. Cụ thể:

+ Nội dung bồi dưỡng 01: Thời lượng khoảng 30 tiết/ năm học. Nội dung bồi dưỡng áp dụng trên cả nước về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học cấp tiểu học. Nội dung này do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định theo từng năm học, về các chính sách, đường lối, chiến lược phát triển giáo dục bậc tiểu học, sách giáo khoa, chương trình,….

+ Nội dung bồi dưỡng 02: Thời lượng khoảng 30 tiết/năm học. Nội dung bồi dưỡng theo từng thời kỳ của mỗi địa phương do Sở giáo dục và Đào tạo của mỗi tỉnh, Thành phố Trực thuộc Trung ương quy định cụ thể.bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học

+ Nội dung bồi dưỡng 03 (Khối kiến thức tự chọn). Thời lượng khoảng 60 tiết học/năm học, tùy vào tình hình mà ở từng địa phương sẽ có sự điều chỉnh về thời lượng chương trình bồi dưỡng khối kiến thức tự chọn nhưng không được quá 120 tiết/năm học/giáo viên. Hiện tại, trong Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT đưa ra 45 mô đun khác nhau để giáo viên tiểu học có thể lựa chọn các mô đun phù hợp để đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, phát triển năng lực giáo dục tiểu học của minh. Đối với nội dung này, giáo viên phải lựa chọn các mô đun có thời lượng bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu cá nhân và quy định của Sở giáo dục đào tạo về thời lượng trong từng năm học.

– Một số yêu cầu chuẩn nghề nghiệp cần bồi dưỡng, căn cứ để đưa ra các mô đun trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên tiểu học:

+ Nâng cao năng lực hiểu biết về đối tượng giáo dục

+  Nâng cao năng lực hiểu biết về môi trường giáo dục và xây dựng môi trường học tập

+  Nâng cao năng lực hướng dẫn, tư vấn của giáo viên

+ Nâng cao năng lực chăm sóc/ hỗ trợ tâm lí cho giáo viên trong quá trình giáo dục

+ Nâng cao năng lực lập kế hoạch dạy học

+ Tăng cường năng lực triển khai dạy học

+ Tăng cường năng lực sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

+  Tăng cường năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh

+ Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học

+ Tăng cường năng lực giáo dục

+ Tăng cường năng lực làm công tác giáo viên chủ nhiệm

+ Phát triển năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ mục đích và cách làm bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học. Chúc bạn hoàn thành bài thu hoạch của mình thật tốt. 

Xem Thêm  Bài thu hoạch module 2 thcs - Đặc điểm trong học tập của học sinh thcs

You might like

About the Author: Uyên Vũ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *